บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ แห่งคำชะโนด เชื่อมเมืองมนุษย์กับเมืองบาดาล

          ทางเชื่อมเมืองมนุษย์และบาดาล

          หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่กลางป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่า หากมาอธิษฐานหน้าบ่อน้ำก็จะสมปรารถนา และหากใครที่เจ็บป่วยแล้วนำน้ำในบ่อไปอาบ หรือดื่มก็จะหายเป็นปลิดทิ้ง



          เมืองคำชะโนด หรือ ป่าคำชะโนด ที่ตั้งอยู่ที่ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ได้ชื่อว่าเป็น "เมืองพญานาค" หรือ "วังนาคินทร์" เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยเรื่องเล่า ตำนาน ความเชื่อ รวมไปถึงจินตนาการเกี่ยวกับพญานาค โดยชาวบ้านเชื่อว่ามีความเชื่อว่าบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่กลางป่าคำชะโนด เป็นทางเข้าออกระหว่างโลกมนุษย์กับเมืองบาดาล ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นศูนย์รวมเส้นทางที่ท่านปู่(พญานาค) ซึ่งจะมาทางอยู่ 3 เส้น 1.เดินทางไปวัดหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ทะลุแม่น้ำโขง 2.ธาตุพนม - หนองคาย 3. คำสีดา-หนองงูเห่า 



           บนเกาะคำชะโนดมีทางเดินพญานาคนำทางมาถึงยังเมืองคำชะโนด หรือวังนาคินทร์ หรือ วัดสิริสุทโธซึ่งทางด้านซ้ายมือจะมีศาลาที่ประดิษฐานของเจ้าพ่อปู่ศรีสุทโธ หรือสุทโธนาค และเจ้าย่าปทุมมา ส่วนทางด้านขวามือหากเดินตามทางเดินไปเรื่อยๆจะเจอกับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ซึ่งในตำนานก็คือทางขึ้นลงระหว่างเมืองบาดาลกับโลกมนุษย์ของเหล่าพญานาคที่พระอินทร์ทรงประทานให้ 

          สำหรับเหตุที่เชื่อว่าบ่อน้ำแห่งนี้เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากน้ำในบ่อน้ำแห่งนี้ก็ไม่เคยลดแห้งลง จะรักษาระดับอยู่เท่าเดิมตลอดทั้งปี และเคยมีคนเอาไม้ไผ่ 2 ลำมาต่อกันแล้วหยั่งลงไปวัดความลึกของน้ำแต่หยั่งไม่ถึง



          นอกจากนี้บ่อคำชะโนดนี้ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายในงานพระราชพิธีมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๐ อีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จอมกษัตริย์นาคา 9 พระองค์ "พญาศรีสุทโธนาคราช"

จอมกษัตริย์นาคา 9 พระองค์ "พญาภุชงค์นาคราช"

จอมกษัตริย์นาคา 9 พระองค์ "พญาศรีสัตตนาคราช"

จอมกษัตริย์นาคา 9 พระองค์ "พญาอนันตนาคราช"

ตำนานคำชะโนด!!! ดินแดนพญานาค